Photo Album Montfort Gallery


หนุ่มน้อยโคบาลต้านโลกร้อน

หนุ่มน้อยโคบาลต้านโลกร้อน
ณ หมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพง ตันคำฟาร์ม และน้ำพุร้อนสันกำแพง
ระหว่างวันที่ 2-10 มิถุนายน 2551

ที่หมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพง ตันคำฟาร์ม อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ หนุ่มน้อยโคบาลมงฟอร์ตได้เรียนรู้เรื่องการเลี้ยงโคนม การจัดการฟาร์มโคนมเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา ในเรื่องลักษณะของฟาร์มและโรงเรือน สิ่งแวดล้อมภายในฟาร์ม แม่โครีดนม การผลิตนมที่สะอาด อาหารโคนม การดูแลสุขภาพและการป้องกันโรค ซึ่งวิทยากรใจดีได้สาธิตการรีดนมให้หนุ่มน้อยโคบาลมงฟอร์ตได้เห็น และต้มนมที่รีดได้ให้โคบาลตัวน้อยๆ ได้ดื่มอร่อยและเพิ่มพลังกันอีกด้วย
เสร็จสิ้นกิจกรรมในภาคเช้า หนุ่มน้อยโคบาลมงฟอร์ตได้มาเรียนรู้กันต่อที่น้ำพุร้อนสันกำแพง ซึ่งตั้งอยู่ในเขตตำบลบ้านสหกรณ์ อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องภาวะโลกร้อน ซึ่งสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะสำหรับผู้รักธรรมชาติ บริเวณน้ำพุร้อนล้อมรอบไปด้วยภูเขาธรรมชาติ ไม้ดอกนานาพันธุ์และน้ำพุร้อนที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 100 องศาเซลเซียส และเมื่อมาถึงบ่อน้ำพุร้อนทั้งทีแล้วโคบาลน้อยก็ต้องมีการทดลองต้มไข่ในบ่อน้ำพุร้อนรับประทานกันด้วย และกิจกรรมสุดท้ายของวันที่ทุกคนสนุกสนานจนไม่อยากกลับโรงเรียนมากที่สุด คือการได้แช่เท้าในน้ำแร่ธรรมชาติเพื่อสุขภาพกันทั่วหน้า และว่ายน้ำในสระน้ำแร่ ซึ่งสถานที่แห่งนี้ยังมีบริการอาบน้ำแร่ทั้งแบบตักอาบและแบบแช่อาบ และนวดแผนโบราณอีกด้วย ซึ่งประโยชน์ของการอาบน้ำแร่นั้นหนุ่มน้อยโคบาลมงฟอร์ตสามารถตอบประโยชน์ของน้ำแร่ได้ว่า สามารถรักษาโรคผิวหนัง ทำให้การไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น แก้ปวดเมื่อยของร่างกาย ปวดตามข้อ กล้ามเนื้ออักเสบ ปวดกระดูก และเหน็บชา นอกจากนี้ยังทำให้ร่างกายขับสิ่งสกปรกออกจากร่างกายทางรูขุมขนได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย
?
ประสบการณ์ที่ได้รับในกิจกรรมผสานชีวิต หนุ่มน้อยโคบาลและน้ำพุร้อนสันกำแพง

- เตชินท์ คำเกิด : ได้รู้เกี่ยวกับการเลี้ยงโคนม เช่น การให้นมของแม่วัว การผสมเทียม และได้ดื่มนมที่วัวที่ตันคำฟาร์ม ส่วนที่น้ำพุร้อนสันกำแพง ได้ฟังวิทยากรอธิบายเกี่ยวกับเรื่องโลกร้อน ได้ต้มไข่และแช่น้ำร้อน
- เอกปรัชญา อายุยืน : สามารถเล่าต่อให้เพื่อนต่างห้องฟังได้ และได้รับประสบการณ์การรีดนมวัว และได้รู้เรื่องภาวะโลกร้อนและวิธีลดโลกร้อน เรื่องที่ชอบมากที่สุดคือการได้ไปบ่อน้ำพุร้อน ซึ่งที่น้ำพุร้อนสันกำแพงมีทั้งอาบน้ำร้อน ที่แช่ตัว นวด เป็นต้น
- รัญพิสิษฐ์ จิยางกูร : คุณยายได้สาธิตการการรีดนมวัวโดยการใช้มือ ซึ่งสมัยนี้การดูการรีดนมวัวด้วยมือได้ยาก เพราะมีเทคโนโลยีก้าวหน้าฟาร์มโคนมใช้เครื่องรีดนมวัวแทน และที่น้ำพุร้อนสันกำแพงได้เรียนรู้เรื่องสภาวะโลกร้อน
- จาวัตร ปูอินตะ : ได้เรียนรู้วิธีการรีดนมวัวและการผสมเทียม
- ไชยเดช เขตกุลคีรี: ได้เรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงในการใช้ชีวิตแบบพอเพียงในกิจกรรมหนุ่มน้อยโคบาล ส่วนน้ำพุร้อยสันกำแพงได้เรียนรู้เรื่องการต้มไข่ และรู้ว่าน้ำพุร้อนเกิดจากอะไร
?
นักเรียนจะจำนำประสบการณ์ไปใช้ในชีวิตอย่างไร
?
- เตชินท์ คำเกิด : นำความรู้ไปให้กับน้องที่ยังไม่เคยไปและได้ประสบการณ์เกี่ยวกับโลกร้อนว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร จะนำไปปรับปรุงแก้ไขว่าจะช่วยอย่างไรให้โลกหายร้อน เช่น การปลูกต้นไม้ การไม่เผาพลาสติก เป็นต้น
- พศิน ไกรสุหรังค์ : ใช้วิชาความรู้ต่างๆที่ได้รับในการดำเนินชีวิตประกอบอาชีพ
- ณัฐนกร อินต๊ะยศ : ทำให้เข้ากับสังคมได้ นำสิ่งที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวันทำให้เรามีความสุข ทำให้เรามีความสามัคคีกันไม่แตกแยกจากเพื่อน
- ชนาธิป บูรณ์สิริจรุงรัฐ : จะนำไปเล่าให้คนอื่นและเขียนจดหมายเล่าถึงความสนุกสนาน ประสบการณ์ที่ได้รับมาในวันนี้
- ณัฐชนน พิทยานุกูล : นำไปใช้ได้ถ้าประกอบอาชีพเลี้ยววัว จะไม่ใช้ถุงพลาสติกถ้าไม่จำเป็นเพราะจะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้มาก และจะนำเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวันของเรา
- กุลชาติ มณีวงศ์ : หนุ่มน้อยโคบาลได้ให้ประสบการณ์ในเรื่องการประกอบอาชีพ และน้ำพุร้อนได้ให้ประสบการณ์เรียนรู้เรื่องสภาวะโลกร้อนเป็นอย่างไร
- ไชยเดช เขตกุลคีรี : จะนำเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน เช่นการประหยัดเงิน ช่วยทำงานบ้าน และประหยัดในเรื่องต่างๆ และช่วยรักษาโลกร้อนโดยไม่ตัดไม้ทำลายป่า
?
ข้อพันธสัญญาในการปฏิบัติตัวหลังจากการเข้าร่วมกิจกรรมผสานชีวิต

- เตชินท์ คำเกิด : จะไม่ทำให้โลกร้อนไปกว่านี้โดยการไม่เผาขยะ ปลูกต้นไม่ช่วยลดคาร์บอนไดออกไซค์เพื่อให้ออกซิเจนกับโลก ไม่ทิ้งขยะในที่สาธารณะ
- วรพงค์ อัศวไพศาลกุล : จะมีครอบครัวที่ดีและจะกลับมาช่วยโรงเรียน
- กัมปนาท เรืองแก้วมณี : ในการมาเที่ยวที่สาธารณะไม่ควรทิ้งขยะ ไม่เผาพลาสติกที่ก่อให้เกิดโลกร้อน
- รุจิ บรรจงจัด : ผมจะตั้งใจเรียนให้มากขึ้น จะรักษาความสะอาดในสังคม จะพอเพียง ประหยัด มัธยัสถ์ และจะช่วยลดโลกร้อน
- นนท์ปริธ คณาธีย์ : ผมจะเป็นคนดีและจะทำงานช่วยที่บ้านครับ เช่น กวาดบ้าน ถูบ้าน และผมจะเป็นคนดีของพ่อแม่ต่อไปครับ และผมจะพาพ่อแม่ครอบครัวของผมมาเที่ยวที่นี่ด้วยครับ
- วุฒิภัทร ไชยเจริญ : จะไม่ใช้เงินฟุ่มเฟือย จะปลูกผักในบ้าน ไม่กินทิ้งกินขว้าง
- จุฑาพัชร สุดดีพงษ์ : ผมจะเป็นประหยัดเงิน ไม่ฟุ่มเฟือย ออมเงินมากขึ้นเพราะตอนนี้ของทุกอย่างราคาแพง และจะเป็นคนดีขึ้น
- จิรวัฒน์ ใจตา : ผมจะไม่เล่นในขณะที่มาสเตอร์กำลังอธิบาย และถ้ามีกิจกรรมอย่างนี้อีกจะไม่ทำให้เสียชื่อเสียงของโรงเรียน
- อธิวัฒน์ คงสินสุขไพศาล : จะเป็นเด็กดีของพ่อแม่ ไม่ดื้อ ไม่ซน ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้านและจะช่วยพ่อแม่ประหยัดกว่าเดิม
- สารสิน สังวาลย์ : จะเป็นคนดีทำให้พ่อแม่สบายมีความสุขที่ดีตอนบั้นปลายชีวิต
- ชาญวิทย์ สุนทรสม : ใช้จ่ายอย่างประหยัด ช่วยพ่อแม่แบ่งเบาภาระ
- สิริภาส ไชยกุล : จะรักสัตว์ ไม่ทำร้ายสัตว์ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ไม่ทิ้งขยะเรี่ยราดและเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่คุณครูและมาสเตอร์ต่อไป
- ไชยเดช เขตกุลคีรี : ประหยัดเงินงดซื้อเกมส์ต่างๆ ลงน้อยลง ช่วยทำงานบ้าน และตั้งใจเรียน
ประชาสัมพันธ์ [2326] [2008-06-11 13:14:25]

ชมภาพแบบ Slideshow ที่นี่
(อาจใช้เวลาในการโหลด ในกรณีที่มีภาพจำนวนมาก)