Photo Album Montfort Gallery


ภาพงานวันภราดาโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย

วันฉลองนักบุญเปโตร องค์อุปถัมภ์ ท่านอธิการ ภราดามีศักดิ์ ว่องประชานุกูล
และ ? วันภราดา ? โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย
วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน 2551

?
วันนี้เป็นวันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน พุทธศักราช 2551 ได้เวียนมาบรรจบครบรอบอีกครั้งหนึ่ง พวกเราคณะครูโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย รู้สึกปลาบปลื้มปิติยินดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะวันนี้นอกจากจะเป็นวันฉลองนักบุญเปโตร ซึ่งเป็นนักบุญองค์อุปถัมภ์ของท่านอธิการ ฯ แล้ว พวกเรายังถือเป็นวันฉลองนักบุญองค์อุปถัมภ์ของคณะภราดาโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัยอีกด้วย คือ
นักบุญแอนดรู องค์อุปถัมภ์ของ ภราดาโยเซฟ อังเดร เกแก็ง
นักบุญฟีลิป เนรี องค์อุปถัมภ์ของ ภราดาฟีลิป เนรี
นักบุญยอห์น องค์อุปถัมภ์ของ ภราดาวิจารณ์ แสงหาญ
และนักบุญยอห์น กัลเบิร์ต องค์อุปถัมภ์ของ ภราดาธัณฑ์กร ตันสุวงษ์ ?
พวกเราคณะครูโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย รอคอยวันนี้ด้วยความรู้สึกปรารถนาอย่างแรงกล้า ที่จะแสดงออกถึงความเคารพรัก สำนึกในบุญคุณ ท่านอธิการ ฯ และภราดาทั้ง 4 ท่าน รวมทั้งภราดาที่ล่วงลับไปแล้ว ?
ตลอดเวลา 76 ปี ที่โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัยได้ก่อตั้งมา จะมีภราดาคณะเซนต์คาเบรียลปรับเปลี่ยนหมุนเวียนมาปฏิบัติหน้าที่ นอกจากให้การศึกษาและอบรมคุณธรรมจริยธรรมให้แก่เด็กและเยาวชนแล้ว ท่านยังแสดงออกถึงการเป็นแบบอย่างที่ดีด้านความประพฤติ การปฏิบัติหน้าที่ด้วยการเอาใจใส่รับผิดชอบเต็มเปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณของความเป็นภราดา และของความเป็นครูอย่างแท้จริงตลอดมาทุกยุคทุกสมัย ?
ภราดาคือใคร ภราดาคือมนุษย์ปุถุชนคนหนึ่ง ที่ได้รับพระพรพิเศษจากพระเป็นเจ้า ซึ่งเรียกว่า กระแสเรียก ยอมสละความสุขส่วนตัว ยินดีและยอมรับความลำบาก จากบ้านเกิดเมืองนอน จากพ่อแม่ญาติพี่น้องอันเป็นที่รัก เพื่อถวายตัวแด่พระเป็นเจ้า เข้าสู่คณะนักบวช ฯ ปฏิบัติตามพระวินัยของคณะ ฯ อุทิศชีวิตของตนแต่ละวันไตร่ตรองพระคริสตคัมภีร์และใส่ใจในชีวิตกลุ่ม ดำเนินชีวิตแห่งการรับใช้ตามแบบฉบับของพระเยซูคริสตเจ้า ดำเนินการจัดการศึกษาให้เด็กเยาวชนได้พัฒนาศักยภาพทุกมิติของแต่ละคนอย่างเต็มที่ มุ่งอบรมสั่งสอนให้พวกเขาได้เจริญชีวิตที่มีศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์อย่างเต็มภาคภูมิ เอาใจใส่ช่วยเหลือคนยากจน คนเจ็บป่วย และผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ตามจิตตารมณ์ของท่านนักบุญหลุยส์ มารีย์ กรีญอง เดอ มงฟอร์ต จนกว่าชีวิตจะหาไม่ นี่คือชีวิตของ ภราดาคณะเซนต์คาเบรียล ?
พวกเราคณะครูโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสร่วมงานกับคณะภราดาฯ และสำนึกในบุญคุณของท่าน รวมทั้งคณะภราดาที่ล่วงลับไปแล้ว อย่างน้อยที่สุดตลอดเวลา 76 ปี พวกเราทุกคน ประจักษ์แก่สายตาตนเองตลอดมาว่า คณะภราดาทุกยุคทุกสมัย ได้ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ ด้วยความเสียสละและปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีในด้านการปฏิบัติหน้าที่ การเป็นผู้รับใช้ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ยึดพระเป็นหลักในการดำเนินชีวิต เป็นแบบอย่างให้กับทุกคนด้วยการปฏิบัติมากกว่าคำพูด บริหารงานบนพื้นฐานความรักความเมตตา มากกว่าความยุติธรรม มุ่งมั่นในการนำคณะครู และนักเรียน ให้พบหนทางแห่งองค์ปัญญานิรันดร์ แบบอย่างดังที่ได้กล่าวมานี้ พวกเราถือเป็นสมบัติที่ต้องหวงแหน ยึดถือ และพร้อมนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันอย่างรู้คุณ นอกจากนั้น ท่านได้มอบสิ่งที่มีคุณค่าให้แก่พวกเราคือ โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัยที่ดี มีคุณภาพ สวยงาม และมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับของผู้คนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ให้เป็นมรดกแก่พวกเราได้รักษาไว้ พวกเราขอน้อมรับด้วยความสำนึกในบุญคุณ และพร้อมที่จะรักษามรดกนี้ไว้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับลูกหลานของพวกเราตราบนานเท่านาน ?
วันนี้เป็นวันฉลองนักบุญเปโตร ซึ่งเป็นนักบุญองค์อุปถัมภ์ของท่านอธิการ และยังถือเป็นวันฉลองนักบุญองค์อุปถัมภ์ของคณะภราดาที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่พวกเราชาวมงฟอร์ตได้มารวมกัน ณ สถานศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ และในโอกาสอันเป็นมงคลนี้ ขอสัญญากับท่านภราดาว่า จะปฏิบัติตามแบบอย่างของท่านด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ จะพยายามสุดความสามารถและวางใจในพระเป็นเจ้า ด้วยการร่วมแรงร่วมใจของพวกเรา จะนำพาโรงเรียนมงฟอร์ตไปสู่เป้าหมายสูงสุด พวกเราเชื่อว่าสักวันหนึ่ง พระจิตเจ้าจะนำทางให้พวกเราค้นพบหนทางสู่องค์ปัญญานิรันดร์ ร่วมกับคณะภราดาที่กำลังดำเนินวิถีชีวิตตามแบบอย่างของท่านนักบุญหลุยส์ มารีย์ กรีญอง เดอ มงฟอร์ต บิดาที่รักยิ่งของพวกเรา ?
สุดท้ายนี้ อาศัยคำเสนอวิงวอนต่อพระเป็นเจ้า นักบุญหลุยส์ มารีย์ กรีญอง เดอ มงฟอร์ต นักบุญเปโตร และนักบุญทั้งหลายที่เป็นองค์อุปถัมภ์ของคณะภราดาโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ได้โปรดประทานพระพรแห่งปรีชาญาณในการเป็นผู้นำที่เข้มแข็ง มั่นคงในกระแสเรียก ตลอดจนมีสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรง ในการปฏิบัติภารกิจในการรับใช้เพื่อนมนุษย์และพระเป็นเจ้า เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรอยู่กับพวกเราตราบนานเท่านาน
?
ด้วยความเคารพรักอย่างสูง
พวกเราคณะครูโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย
30 มิถุนายน 2551

ประชาสัมพันธ์ [1360] [2008-06-30 14:56:26]

ชมภาพแบบ Slideshow ที่นี่
(อาจใช้เวลาในการโหลด ในกรณีที่มีภาพจำนวนมาก)