Photo Album Montfort Gallery


ภาพนักเรียน ม.4 ผสานชีวิต ?ชีวิตที่เลือกได้?


นักเรียน ม.4 ร่วมกิจกรรมผสานชีวิต ?ชีวิตที่เลือกได้?
ณ ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 7 จังหวัดเชียงใหม่
กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม
และโรงเรียนบ้านดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่
เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2551

?
กิจกรรมผสานชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในปีการศึกษา 2551 นี้ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 กรกฎาคม ? 4 สิงหาคม 2551 งานอภิบาลและศาสนกิจ ได้จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ ?ชีวิตที่เลือกได้? โดยใช้สถานที่ที่ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 7 จังหวัดเชียงใหม่ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม และโรงเรียนบ้านดอนแก้ว ซึ่งทั้งสองแห่งตั้งอยู่ในเขตอำเภอแม่ริมของเชียงใหม่
ในกิจกรรมผสานชีวิตดังกล่าว ผู้เรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ เพื่อเรียนรู้ ยอมรับ โดยการแสดงความจริงใจ เข้าใจ ให้โอกาส และสร้างความรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าให้กับเด็กและเยาวชนที่เคยหลงผิดในศูนย์ฝึกฯ เขต 7 เชียงใหม่ ซึ่งสิ่งดังกล่าวจะเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืน รวมทั้งกิจกรรม ?พี่ให้น้อง? ที่โรงเรียนบ้านดอนแก้ว ซึ่งผู้เรียนได้ถ่ายทอดประสบการณ์การเรียนรู้ ผ่านทางตัวอักษร รูปภาพ และเสียงเพลง ด้วยการสอนหนังสือ วาดรูป ร้องเพลงและเล่นเกมส์ กับน้อง ๆ โรงเรียนบ้านดอนแก้วตามแต่ละระดับชั้น ป.1-ป.6 ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ได้สร้างสัมพันธภาพที่ดีของทั้งสองโรงเรียนและกับเพื่อนๆ ต่างวัย บนพื้นฐานของมิตรภาพด้วยการให้และแบ่งปันด้วยความรักจากหัวใจของมงฟอร์ต ที่ยึดมั่นในจิตตารมณ์ของพ่อหลุยส์ บิดาที่รักยิ่งของพวกเรา
จากประสบการณ์การเรียนรู้ที่ได้รับ ทำให้รู้และเข้าใจว่าที่ศูนย์ฝึกฯ เขต 7 เชียงใหม่ ซึ่งรับผิดชอบให้การฝึกอบรมเด็กและเยาวชนในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ประกอบด้วยจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แพร่ นาน อุตรดิตถ์ แม่ฮ่องสอน และพะเยา ไม่ใช้คุกเด็ก ไม่ใช้สถานที่กักขังกักกันแต่อย่างใด แต่ที่นี้คือหน่วยงานที่มีหน้าที่ดำเนินการด้านการควบคุม ดูแล บำบัด แก้ไข ฟื้นฟู ป้องกัน พัฒนาพฤตินิสัย และสงเคราะห์เด็กและเยาวชนกรณีที่เด็กและเยาวชนที่กระทำผิดได้รับคำพิพากษาหรือคำสั่งจากศาลให้เข้ารับการฝึกอบรม พวกเขาจะถูกส่งตัวมายังศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ซึ่งจะมีหน้าที่ในการแก้ไขความประพฤติด้วยการบำบัดและฟื้นฟู โดยจะจัดให้มีการอบรมศีลธรรมและจริยธรรมต่างๆ สอนให้เคารพในสิทธิของผู้อื่น ทั้งยังดำเนินการพัฒนาด้านสุขภาพพลานามัยและให้การสงเคราะห์ช่วยเหลือในด้านต่างๆ และสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนไม่ได้มองข้ามไปก็คือ การให้โอกาสในการเรียนวิชาสามัญตามหลักสูตรการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ รวมทั้งการฝึกฝนวิชาชีพต่างๆ ตามความถนัดใจหรือความสนใจของเด็กและเยาวชนแต่ละคน เพื่อจะได้นำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคตต่อไป ซึ่งเป้าหมายหลักของศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน คือการส่งเด็กและเยาวชนที่มีคุณภาพกลับคืนสู่สังคม และใช้ชีวิตอย่างมีความสุข โดยไม่กลับไปก่อความเดือดร้อนให้กับตัวเองและคนรอบข้าง และเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป ซึ่งนับเป็นการเปลี่ยนภาระให้เป็นพลังอย่างแท้จริง
การหาแนวทางที่เหมาะสมและยั่งยืนในการบำบัด แก้ไข และฟื้นฟูเด็กและเยาวชนได้มองไปยังครอบครัวซึ่งเป็นรากฐานสำคัญที่สุดที่มีผลต่อเด็กและเยาวชน ในการที่จะให้ความรัก ความอบอุ่น รวมถึงสั่งสอนอบรมเด็กและเยาวชนไปในทางที่ถูกต้องเหมาะสม
ไม่ว่าจะเป็นเด็กและเยาวชนที่อยู่ในศูนย์ฯ ไม่ว่าจะเป็นเธอหรือเป็นฉัน พวกเขาทั้งหมดจะเป็นขยะสังคมหรืออนาคตของชาติ อยู่ที่คุณ? และคุณ?. เป็นผู้ให้โอกาส
??
ข้อค้นพบทิ้งท้ายกับการผสานชีวิตในครั้งนี้
?
?ถ้าฉันมีโอกาสกลับไปเลี้ยงลูกได้ใหม่?
ฉันจะสร้างให้เขาภูมิใจในคุณค่าของตนเองให้มาก ๆ
ฉันจะเลิกเปรียบเทียบเขากับพี่น้องและคนอื่น
ฉันจะชมเขามากกว่าวิจารณ์ด่าทอเขา
ฉันจะให้กำลังใจเขา ไม่ซ้ำเติมเมื่อเขาผิดพลาด
ฉันจะมีเวลาให้เขามากขึ้น ลดงานและข้ออ้างต่าง ๆ ให้น้อยลง
ฉันจะกอดเขาและบอกให้เขารู้ว่าฉันรักเขาทุกวัน
ฉันจะพูดกับเขาแทนการใช้อำนาจกับเขา
ฉันจะมองเขา รับฟังเขาให้มากขึ้น
ฉันจะไม่ผลักดันคาดหวังให้เขาเป็นอย่างที่เราต้องการ
ฉันจะบอกให้เขารู้ว่า ไม่ว่าเขาจะเป็นเช่นไร ?ฉันก็รักเขาอย่างที่เขาเป็น?
ประชาสัมพันธ์ [2972] [2008-07-22 07:40:30]

ชมภาพแบบ Slideshow ที่นี่
(อาจใช้เวลาในการโหลด ในกรณีที่มีภาพจำนวนมาก)