Photo Album Montfort Gallery


ภาพ Montfort School Bank


พิธีเปิดธนาคารโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย (Montfort School Bank)

ณ โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย

วันที่ 4 ธันวาคม 2552


ธนาคารโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ก่อตั้งด้วยความร่วมมือสนับสนุนจากธนาคารออมสินภาค 7 เป็นธนาคารโรงเรียนลำดับที่ 301 ของประเทศไทย ธนาคารโรงเรียนเป็นการจำลองธนาคารเข้ามาไว้ในโรงเรียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนได้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน ในด้านการส่งเสริมการออมเงิน การเสียสละ รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ โดยการปฏิบัติงานจริงของการบริหารจัดการในธนาคาร
การจัดตั้งธนาคารโรงเรียนนี้ สอดคล้องกับแนวทางการประกันคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 ซึ่งมุ่งให้การจัดการเรียนการสอนในโรงเรียน ดำเนินการมุ่งเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ ให้นักเรียนมีโอกาสได้ศึกษาด้วยตนเอง จากแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา
ในการดำเนินงานจัดตั้งธนาคารโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ได้ให้นักเรียนปฏิบัติจริงตามบทบาทที่ได้รับ ไม่ว่าจะเป็นผู้จัดการ พนักงานการเงิน พนักงานบัญชี พนักงานลงรายการและพนักงานติดต่อ จากประสบการณ์ที่นักเรียนจะได้รับในระหว่างปฏิบัติงาน นับเป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่าแก่นักเรียน โดยนักเรียนทุกคนต้องผ่านการฝึกอบรมจากธนาคารออมสิน และเปิดให้บริการทุกวันทำการ นอกเหนือจากนี้นักเรียนยังจะได้รับการเสริมสร้างประสบการณ์ จากการทัศนศึกษาเรียนรู้นอกห้องเรียน หรืออบรมทางวิชาการตามที่นักเรียนต้องการ เป็นต้น
การจัดตั้งธนาคารโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากผู้อำนวยการธนาคารออมสินภาค 7 และคณะเจ้าหน้าที่ธนาคารหลายฝ่ายที่ช่วยให้คำแนะนำ ให้การอบรมนักเรียน ดูแลนักเรียน นอกจากนั้นยังให้การสนับสนุนเกี่ยวกับวัสดุครุภัณฑ์ คอมพิวเตอร์ พาสบุ๊คปริ้นเตอร์ สมุดเงินฝาก เอกสารแบบฟอร์ม รวมทั้งอุปกรณ์สำนักงานต่าง ๆ ทั้งนี้ยังได้รับความร่วมมือจากธนาคารออมสินสาขาเชียงใหม่ รับเป็นธนาคารพี่เลี้ยงที่ต้องดูแลธนาคารต่อไป
ผลลัพธ์ที่ได้จากการจัดตั้งธนาคารโรงเรียนทำให้ได้รู้คุณค่าของการออมทรัพย์ ดังคำที่ว่า ?มีออมไม่มีอด? และสิ่งที่นักเรียนจะได้รับสูงสุดคือ ความอดทน ความรับผิดชอบ ความเสียสละ ความซื่อสัตย์ สุจริต ซึ่งคุณธรรมดังกล่าว นักเรียนจะได้รับจากการปฏิบัติงาน ด้วยการวางแผนอย่างเป็นระบบ ชัดเจน โปร่งใส ตรวจสอบได้เพื่อความถูกต้อง นับว่ากิจกรรมธนาคารโรงเรียนเป็นกิจกรรมที่ดี เหมาะสมกับสังคมไทยในยุคปัจจุบัน ที่ส่งเสริมให้คนไทยประหยัดและอดออม มีวินัยทางการเงิน เพื่ออนาคตที่มั่นคงของตนเอง ครอบครัว และประเทศชาติ
งานวารสาร [1824] [2009-12-09 17:32:08]

ชมภาพแบบ Slideshow ที่นี่
(อาจใช้เวลาในการโหลด ในกรณีที่มีภาพจำนวนมาก)