Photo Album Montfort Gallery


ภาพทัศนศึกษาครู ?สะบายดีหลวงพระบาง?

ทัศนศึกษาครู ?สะบายดีหลวงพระบาง?

ณ แขวงหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ระหว่างวันที่ 26-31 ธันวาคม 2552


โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย จัดกิจกรรมทัศนศึกษาครู ณ แขวงหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่ยังมีลมหายใจ เมืองเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางขุนเขาที่โอบล้อมในทุกด้าน มีแม่น้ำโขงที่คนลาวเรียกว่า ?แม่ของ? และ ?แม่น้ำคาน? ไหลมาบรรจบกันจนเกิดเป็นแหลมตรงกลางของเมืองคือภูสี ที่ประดิษฐ์พระธาตุจอมสี ดินแดนที่ผ่านร้อนผ่านหนาวหลายร้อยปี ก่อให้เกิดวัฒนธรรมและภูมิปัญญาในแบบล้านช้างที่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง พร้อมคณะครูยังได้สัมผัสกลิ่นอายควันหลงในรูปแบบวัฒนธรรมการกิน ที่อยู่อาศัย รวมถึงความใสซื่อแบบตรงไปตรงมา ความเป็นกันเอง และมิตรภาพจากชาวเมืองหลวงพระบาง ทั้งนี้การจัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อส่งเสริมขวัญและกำลังใจแก่บุคลากรของโรงเรียน โดยคณะครูได้ออกเดินทางจากโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัยสู่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย และผ่านด่าน ตม. ข้ามโขงสู่เมืองห้วยซาย (ห้วยทราย) แขวงบ่อแก้ว จากนั้นเดินทางสู่หลวงพระบางโดยเรือ และล่องน้ำโขงชมทัศนียภาพชีวิตที่ผูกพันกับสายน้ำของสองฝั่งโขง ทางคณะครูมาถึงท่าเรือเมล์หลวงพระบางในตอนเย็น และร่วมพิธีบายศรีสู่ขวัญ ชมการแสดงศิลปะพื้นเมืองพร้อมรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน และ Check In เข้าพักที่โรงแรม Le Parasol Blanc Hotel
เพื่อสัมผัสเสน่ห์ของเมืองมรดกโลกให้เต็มอิ่ม คณะครูได้เที่ยวชมสถานที่สำคัญอันเป็นสุดยอดศิลปะล้านช้างของหลวงพระบางหลายแห่งดังนี้
วัดพระบาทใต้หรือวัดญวน วัดที่ได้รับอิทธิพลทางด้านศิลปวัฒนธรรมจีน-เวียตนามในลาว วัดนี้มีรอยพระพุทธบาทอยู่ด้านหลังวัดใกล้กับแม่น้ำโขง และด้านหลังของวัดยังเป็นจุดพักผ่อนและชมวิวแม่น้ำโขงที่สวยงาม
ตลาดพูสี ตลาดขายสินค้านานาชนิดทั้งของสดของแห้ง ที่คนในท้องถิ่นมาจับจ่ายซื้อของเป็นหลัก มีของจากในประเทศและหลากหลายประเทศ รวมทั้งมีเสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า รองเท้า ฯลฯ ให้เลือกซื้อหา
พระราชวังหลวงพระบาง หรือพิพิธภัณฑ์วังเจ้ามหาชีวิต สถาปัยตกรรมฝรั่งเศส หน้าบันของวังเป็นรูปช้างสามเศียรอันเป็นสัญลักษณ์ของราชอาณาจักรลาว
วัดใหม่สุวรรณภูมาราม ภาพจิตกรรมฝาผนังเป็นปูนปั้นปิดทองเรื่องพระเวชสันดรชาดก
วัดวิชุน สิ่งสำคัญของวัดวิชุนคือ ?พระธาตุหมากโม? ที่มีรูปคล้ายแตงโมตัดครึ่งเอกลักษณ์และในพระอุโบสถด้านในเป็นที่เก็บพระพุทธรูปโบราณที่ทำจากไม้
วัดเชียงทอง แหล่งรวมศิลปะสกุลช่างล้านช้างที่สมบูรณ์ที่สุด และโรงเมี้ยนโกศ (โรงเก็บโกศ) ของเจ้ามหาชีวิตศรีสว่างวงศ์ ที่เก็บราชรถไม้แกะสลักปิดทองคำเปลวใช้ในพิธีถวายพระเพลิง
ภูสี คือภูเขาที่สวยงามแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ใจกลางเมืองหลวงพระบาง การสักการะพระธาตุภูสีจะต้องเดินขึ้นภูสีไปตามบันไดทั้งหมด 328 ขั้น ที่แวดล้อมร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่นานาชนิด โดยเฉพาะ ?จำปา? หรือที่คนไทยเรียกว่าลีลาวดี ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำชาติลาว ที่มีอยู่มากมายบนภูสี และบนภูสีมีจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นเมืองหลวงพระบางเป็นมุมกว้าง
ตลาดมืด ตลาดขายสินค้าในตอนกลางคืน หรือถนนคนเดินที่มีชื่อเสียงของหลวงพระบางซึ่งมีสินค้าพื้นเมือง งานหัตถกรรมและสินค้าที่ระลึกให้เลือกซื้อหลากหลาย
ตักบาตรข้าวเหนียว เอกลักษณ์ของชาวหลวงพระบาง ภาพความงามจากแรงศรัทธาของวิถีชีวิตชาวเมืองที่มีความผูกพันกับพุทธศาสนา ซึ่งมีธรรมเนียมการใส่บาตรต้องคล้องผ้าสไบ และผู้หญิงต้องนั่งส่วนผู้ชายให้ยืนเวลาใส่บาตร และการใส่บาตรจะใส่เฉพาะข้าวเหนียวเท่านั้น มีพระ เณร (จั่วน้อย) นับร้อยรูปจะเดินรับบาตรจากพ่อเฒ่าแม่เฒ่าและคนหนุ่มสาว
ตลาดเช้า นอกจากจะเป็นแหล่งจับจ่ายซื้อของที่สำคัญแล้ว ตลาดเช้ายังแสดงถึงวัฒนธรรมในการกินที่เป็นเอกลักษณ์ของชาติ
ถ้ำติ่ง ถ้ำธรรมชาติสถานที่สักการะบวงสรวงดวงวิญญาณผีฟ้า ผีแถน เทวดา และเป็นแหล่งรวมพระพุทธรูปที่ชาวเมืองนำไปรวมไว้จำนวนมากด้วยความศรัทธา ภายในถ้ำมีพระพุทธรูปที่ทำจากไม้ สำริด หิน วางเรียงรายนับพันองค์ ทำให้เกิดการเดินทางไปสักการบูชาพระพุทธรูป ซึ่งเป็นตัวแทนของความผูกพันของคนลาวกับพุทธศาสนา
หมู่บ้านสร้างไห่ (ซ่างไห่) แต่เดิมเป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงในการต้มสุราขาว และภูมิปัญญาที่สั่งสมจากบรรพบุรุษสะท้อนออกมาเป็นผลงาน ทั้งการทอผ้าฝีมือดีที่มีลวดลายสวยงามแปลกตา การทำการดาษสา ที่เป็นหน้าตาดึงดูดนักท่องเที่ยวมาชมทุกวันมาขาดสาย
น้ำตกตาดกวางซี น้ำตกหินปูนที่ทำให้น้ำใสมีสีเขียวคล้ายมรกต และมีธรรมชาติแวดล้อมที่ร่มรื่นด้วยไม้ใหญ่
หมู่บ้านบ้านผานม หมู่บ้านไทยลื้อที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมในอดีตไว้อย่างเหนียวแน่นคือการทอผ้าและสินค้าเครื่องเงิน
ตลาดจีน เป็นตลาดที่ส่วนใหญ่จำหน่ายสินค้าที่นำเข้ามาจากประเทศจีนทั้งเสื้อผ้า เครื่องใช้ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ
ตลาดดารา ตลาดขายของแฟชั่นที่ตั้งอยู่กลางใจเมือง และเป็นตลาดผ้าทอมือ รวมทั้งขายเครื่องเงินและทองคำ
หมู่บ้านช่างฆ้อง (สร้างฆ้อง) หมู่บ้านที่มีการผลิตกระดาษสา การจำหน่ายและทอผ้าในหมู่บ้าน ซึ่งได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นไม่ต่างจากบ้านผานม
แสงสียามราตรี สถานที่ท่องเที่ยวยามค่ำคืนของหลวงพระบางที่มีให้เลือกสองแบบทั้งบาร์รำวงที่เมืองซัวร์ หรือดิสโก้เทคมีชื่อที่ดาวฟ้า
การแอ่วลาวทริปนี้คณะครูมงฟอร์ตได้มาตามรอย ?สะบายดีหลวงพระบาง" เมืองที่มีศิลปวัฒนธรรมและโบราณสถาน เป็นสิ่งที่บ่งบอกได้ถึงความเป็นมาและความเจริญรุ่งเรืองครั้งบรรพบุรุษ ของสาทาละนะลัต ปะซาทิปะไต ปะซาซนลาว (Sathalanalat Paxathipatai Paxaxon Lao) สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่เป็นหนึ่งในความยิ่งใหญ่แต่ครั้งการณ์ก่อนของอาณาจักรล้านช้าง นอกจากวัฒธรรมความเป็นอยู่ที่ใกล้เคียงกันแล้ว เรื่องของภาษายังเป็นสิ่งยืนยันได้อีกประการหนึ่งถึงความเป็นบ้านพี่เมืองน้องของไทยและลาว และสำหรับใครที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเสน่ห์ของธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม และโบราณสถาน ประชากรที่ยึดถือขนบธรรมเนียมประเพณีคงไว้ให้ลูกหลานได้สืบทอดกันแล้ว เมืองที่อยากไปสัมผัสคงต้องมีเมืองหลวงพระบางอยู่ใจอันดับต้น ๆ อย่างแน่นอน และทริปนี้คงต้องลาไปก่อนว่า "สะบายดี"
งานวารสาร [1155] [2010-01-15 12:48:28]

ชมภาพแบบ Slideshow ที่นี่
(อาจใช้เวลาในการโหลด ในกรณีที่มีภาพจำนวนมาก)