กิจกรรมผสานชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หนุ่มน้อยโคบาลและน้ำพุร้อนสันกำแพง ณ หมู่บ้านสหกรณ์ 2 และน้ำพุร้อนสันกำแพง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 1 - 10 พฤษภาคม 2553 โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย โดยงานอภิบาลและศาสนกิจ จัดกิจกรรมผสานชีวิต เพื่อพัฒนาและเติมเต็มการเรียนรู้ให้นักเรียนได้รับประสบการณ์จริง เรียนรู้ตามสภาพชีวิตจริง โดยการจัดให้นักเรียนไปผสานชีวิต เรียนรู้การช่วยเหลือเกื้อกูลกัน และการดำรงชีวิตอย่างมีความสุข พร้อมกับสัมผัสธรรมชาติ ในระหว่างวันที่ 1 - 10 พฤษภาคม 2553 ณ หมู่บ้านสหกรณ์ 2 และน้ำพุร้อนสันกำแพง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ปฏิบัติตนตามหลักธรรมเบื้องต้นที่ตนนับถือ ในด้านการมีวินัย การมีความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ ความกตัญญูกตเวทีและเสียสละเพื่อส่วนรวม และเพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะชีวิตในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้การมีปฏิสัมพันธ์ที่เหมาะสมกับเพื่อนมนุษย์ และเพื่อให้ผู้เรียนได้สะท้อนคิดและกำหนดท่าทีใหม่ในการเจริญชีวิต จากการจัดกิจกรรมผสานชีวิตดังกล่าว ชุมชน/แหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนที่หลากหลายได้สะท้อนความคิดเห็นผ่านผู้แทนชุมชน/วิทยากร ในการมีส่วนร่วมของชุมชนต่อการจัดการศึกษาดังนี้ นางเสรี สุภามูล เจ้าของฟาร์มโคนมสุชาติ ?ดีใจที่ได้ให้ความรู้เด็ก ๆ ให้เขาได้รู้เรื่องการเลี้ยงโคมนม-การเลี้ยงวัวว่าเป็นอย่างไร และการที่ครู/มาสเตอร์ได้พาเด็ก ๆ มาที่นี้ยังทำให้พวกเขาได้เรียนรู้ถึงวิถีชาวบ้าน ความทุกข์ยากของคนบ้านนอกเป็นอย่างไรกว่าที่จะได้เงินมา เด็กส่วนใหญ่ที่อยู่ในเมืองมักมีแต่ในความสะดวกสบายห้อมล้อม บางคนไม่เคยเห็น ไม่เคยสัมผัส ก็ได้มาเรียนรู้ในวันนี้สักครั้งหนึ่งในช่วงชีวิตของพวกเขา เด็ก ๆ หลายคนเมื่อปีก่อน ๆ ที่ได้มาที่นี้แล้วก็ยังแวะเวียนมาเยี่ยมมาเยือนหา บางคนโทรมาหาก็มี บางคนก็พาพ่อแม่มาซื้อนมด้วย เด็กบางคนก็ยังบอกให้แม่ (นางเสรี สุภามูล) ตั้งเป็นบริษัทนมขายจะได้มาอุดหนุนซื้อนมบ่อย ๆ (หัวเราะ....) แล้วยังมีผู้ปกครองที่แวะเวียนมาหาเพราะลูกกลับไปเล่าให้ที่บ้านฟัง ก็พากันมาทำบุญกับท้าวเวสสุวรรณด้วย ผู้ปกครองบอกกับแม่ (นางเสรี สุภามูล) ว่าลูกมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น เข้าใจพ่อแม่ ช่วยเหลืองานของพ่อแม่ ไม่เถียงพ่อแม่ เพราะได้สัญญาไว้กับเท้าเวสสุวรรณ และบ้างก็เอารองเท้า เสื้อผ้า อุปกรณ์การเรียนมาบริจาคให้ เพราะเรามีโครงการจะตั้งเป็นห้องสมุดชุมชนของหมู่บ้าน ซึ่งตรงนี้ก็เป็นสิ่งดีที่ได้ทำร่วมกัน นางกาญจนา ธรรมศรี เจ้าหน้าที่ธุรการ-ประชาสัมพันธ์ น้ำพุร้อนสันกำแพง ?น้ำพุร้อนสันกำแพงเป็นสถานแห่งหนึ่งที่เป็นแหล่งการเรียนรู้ที่อยู่นอกตัวเมือง และได้เอื้อสถานที่ให้นักเรียนได้มาเรียนรู้เรื่องสภาวะโลกร้อน การที่ได้เห็นความสดใสร่าเริงของเด็ก ๆ เป็นอีกสีสันหนึ่งที่ช่วยสร้างบรรยากาศให้น้ำพุร้อนคึกคักมีชีวิตชีวา เด็ก ๆ เองก็ได้รับความสุขจากการเรียนรู้ มีพฤติกรรมที่แสดงออกตามประสาเด็ก ๆ ซึ่งการมาผสานชีวิตครั้งนี้ก็เรียบร้อยดีไม่ได้สร้างปัญหาให้กับสถานที่หรือนักท่องเที่ยวท่านอื่นแต่อย่างใด และนักเรียนยังช่วยกันเก็บขยะรักษาความสะอาดให้กับน้ำพุร้อนอีกด้วย ประสบการณ์ที่นักเรียนได้รับในกิจกรรมผสานชีวิต นักเรียนจะนำประสบการณ์ที่ได้รับไปใช้ในชีวิตอย่างไร ?จะใช้ชีวิตอย่างพอเพียง และจะเป็นคนดีของพ่อแม่ (ด.ช.ภวิศ พงศ์จันทร์วิไล ชั้น ม.1/A) ?สามารถทำธุรกิจโคนมเพื่อเป็นรายได้ และไม่เผาขยะเพื่อเป็นการลดภาวะโลกร้อน (ด.ช.กลวัชร วารินศิริรักษ์ ชั้น ม.1/A) ?ผมจะช่วยลดโลกร้อนและนำความรู้ไปใช้ในการทำรายงาน (ด.ช.ธนกร สิทธิสันติกุล ชั้น ม.1/7) ?กตัญญูต่อพ่อแม่ มีอะไรก็ช่วยเหลือท่าน อดทน ซื่อสัตย์ และทำดีก่อนที่เวลาจะสายเกินไป (ธนัท เปี่ยมสุวรรณ์ ชั้น ม.1/7) ?คิดและพิจารณาคำพูดที่มีผู้สอนและนำความรู้มาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน (ด.ช.นิธิศ เอกทวีศิลป ชั้น ม.1/7) ข้อพันธสัญญาในการปฏิบัติตัวหลังจากการเข้าร่วมกิจกรรมผสานชีวิต ?มีมารยาท ตรงต่อเวลา มีการรอคอยและความอดทน (ด.ช.ปีย์ ภักดีสงคราม ชั้น ม.1/7) ?ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน เป็นลูกกตัญญู พยามยามลดคำพูดที่ไม่สุภาพ (ด.ช.ธนกร สิทธิสันติกุล ชั้น ม.1/7) ?ผมสัญญาว่าจะทำดีแก่ทุก ๆ คนรอบตัว และจะไม่ทำให้ผู้อื่นเดือนร้อน (ปีติ ตันติศักดิ์ ชั้น ม.1/A) ?จะมีสัมมาคารวะและมารยาท จะมีระเบียบ จะเป็นคนดีของครอบครัวและเป็นคนดีของสังคม (ธนัท เปี่ยมสุวรรณ์ ชั้น ม.1/7) ?ผมจะปลูกต้นไม้ ผมจะใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติกและกล่องโฟม และจะใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด (ด.ช.ชยุตรา แซ่ลิ้ม ชั้น ม.1/7)