Photo Album Montfort Gallery


ภาพพิธีไหว้ครู พิธีแต่งตั้งคณะกรรมการนักเรียน และประธานสี 2553

พิธีไหว้ครู พิธีแต่งตั้งคณะกรรมการนักเรียน และประธานสี ประจำปีการศึกษา 2553
ณ ห้องประชุมใหญ่ โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย แผนกมัธยม
วันพฤหัสบดีที่ 17 มิถุนายน 2553


วันไหว้ครู เป็นวันที่นักเรียนจะได้แสดงคุณธรรมในจิตใจ คือไหว้ครู
คำว่า ?ไหว้ครู? นั้นเป็นถ้อยคำธรรมดาสามัญที่เข้าใจกันอยู่ และทราบถึงความหมายกันเป็นอย่างดี คำว่า ?ไหว้ครู? เป็นคำไทยสองคำนำมาเชื่อมกัน คือคำว่า ?ไหว้? กับคำว่า ?ครู? แต่ละคำมีความหมายอยู่ในตัว คำว่า ?ไหว้? ก็หมายถึง การแสดงสัมมาคารวะ การบูชา การแสดงความนับถือ การแสดงความเทิดทูน นี่เรียกว่าไหว้ เป็นคำกิริยาที่ใช้กันเป็นประเพณีนิยมของไทย และในบางกรณีคำนี้ ก็ย่อมจะกินความคลุมไปถึงกราบซึ่งในความหมายว่ายอมตนลงราบคาบด้วย เพราะฉะนั้นไหว้ก็ดีกราบก็ดี รวมอยู่ในความหมายอันเดียวกัน คือแสดงความยกย่อง แสดงอาการเชิดชูบูชานับถือ
คำว่า ?ครู? มีความหมายว่า ผู้สั่งสอนศิษย์ หรือผู้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ศิษย์ ซึ่งมีผู้กล่าวว่ามาจากคำว่า ครุ (คะ-รุ) ที่แปลว่า ?หนัก? อันหมายถึง ความรับผิดชอบในการอบรมสั่งสอนของครูนั้นนับเป็นภาระหน้าที่ที่หนักหนาสาหัสไม่น้อย กว่าคน ๆ หนึ่งจะเติบโตเป็นผู้มีวิชาความรู้ และเป็นคนดีของสังคม ผู้เป็นครูจะต้องทุ่มเทแรงกายและแรงใจไม่น้อยไปกว่าพ่อแม่ผู้ให้กำเนิดเลย
โอกาสนี้เราทั้งหลาย ได้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อครู อาจารย์ ซึ่งเป็นผู้ที่ให้ความถนัด ครูนั้นเป็นทิศ ๆ หนึ่งในจำนวนทิศทั้ง 6 โดยเฉพาะเป็นทิศเบื้องขวา เรียกว่า ?ทักขิณ? ทิศที่ว่าให้ความถนัด คือเป็นผู้ให้วิชาความรู้แก่เรา
ในการนี้โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย แผนกมัธยม จึงจัดพิธีไหว้ครู พิธีแต่งตั้งคณะกรรมการนักเรียน และประธานสีประจำปีการศึกษา 2553 ณ ห้องประชุมใหญ่ โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย แผนกมัธยม วันพฤหัสบดีที่ 17 มิถุนายน 2553 ทั้งนี้เพื่อแสดงออกซึ่งความกตัญญูกตเวที ระลึกถึงพระคุณของคณะครู และรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีของไทยที่มีมาแต่เดิม พร้อมกันนี้มีคณะครูอาวุโสฯ เข้าร่วมในพิธีดังกล่าว จำนวน 13 คน พิธีอันศักดิ์สิทธิ์ที่นักเรียนทุกคนร่วมกันแสดงความเคารพและระลึกบุญคุณของครูอาจารย์อย่างแท้จริง
งานชุมชนสัมพันธ์ [2582] [2010-06-23 14:49:10]

ชมภาพแบบ Slideshow ที่นี่
(อาจใช้เวลาในการโหลด ในกรณีที่มีภาพจำนวนมาก)