Photo Album Montfort Gallery


ภาพวันสดุดีนักบุญหลุย์ มารีย์ กรียอง เดอ มงฟอร์ต

วันสดุดีนักบุญหลุย์ มารีย์ กรียอง เดอ มงฟอร์ต
ณ โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย แผนกมัธยม
วันที่ 14 กรกฎาคม 2553


นักบุญหลุยส์ มารีย์ กรียอง เดอ มงฟอร์ต ผู้ก่อตั้งคณะภราดาเซนต์คาเบรียล ท่านเป็นสงฆ์ธรรมทูตที่มีชีวิตอยู่ในประเทศฝรั่งเศส ระหว่างศตวรรษที่ 18 ท่านเป็นสงฆ์นักแพร่ธรรมที่ร้อนรน ทำงานกับชาวบ้าน สร้างแรงจูงใจและชักชวนคนอื่น ๆ ให้ร่วมงานเผยแพร่ข่าวดีของพระคริสต์ โดยดำเนินชีวิตและทำงานร่วมกันดั่งพี่น้อง (ภราดาภาพ) โดยปฏิญาณว่า จะถือความบริสุทธิ์ ความนบนอบ และความยากจน โดยเรียกกันในกลุ่มว่า ? พี่น้องภราดา ? ท่านได้ก่อตั้งคณะนักบวชอีกสองคณะคือ ภคีนีคณะธิดาปรีชาญาณ (Daughter of Wisdom) และธรรมทูต คณะพระแม่มารี (Company of Mary)
ท่านถึงแก่กรรม เมื่อวันที่ 28 เมษายน ค.ศ.1716 และได้รับการสถาปนาเป็นนักบุญ เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ค.ศ.1947 โดยพระสันตะปาปาปีโอที่ 12

ภราดาคณะเซนต์คาเบรียล คือผู้ที่ได้ปฏิญาณตนต่อพระเป็นเจ้า เพื่อถือความยากจน ความบริสุทธิ์ และความนบนอบ สืบสานอุดมการณ์และเจริญรอยตามจิตตารมณ์ และงานที่ท่านนักบุญหลุยส์ มารีย์ กรียอง เดอ มงฟอร์ต ได้ริเริ่มไว้ ภราดาคณะเซนต์คาเบรียล ประกาศตนรับใช้พระเจ้าแต่เพียงผู้เดียว (GOD ALONE) ด้วยการอุทิศตน เสียสละ รับใช้ผู้อื่นดั่งพี่น้อง โดยมุ่งที่จะให้บริการศึกษาอบรมที่เป็นความรู้ทั้งทางโลกและทางธรรมแก่สังคม เฉพาะอย่างยิ่งแก่เด็ก ๆ ที่ยากจนในทุก ๆ ด้าน และด้อยโอกาสในสังคม ทั้งนี้โดยยึดหลักพระวรสารและอาศัยการศึกษาอบรม ภราดาจึงสามารถนำเด็กและเยาวชนให้มารู้จักสัจธรรม ความจริง และการเข้าถึงธรรมที่แท้จริง การรู้จักและรักพระเจ้า การเสียสละตนเองที่จะทำงานให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติสืบไป

เพื่อเป็นการรำลึกถึงนักบุญหลุยส์ มารีย์ กรียอง เดอ มงฟอร์ต โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย แผนกมัธยม จึงได้ร่วมกับสมาคมผู้ปกครองและครูฯ สมาคมศิษย์เก่ามงฟอร์ตฯ ชุมชนมงฟอร์ตวิลล่า และเทศบาลนครเชียงใหม่ จัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 59 รูป , วจนพิธีกรรมและพิธีมิสซาสดุดีนักบุญหลุยส์ โดยบาทหลวงวินัย บุญลือ , การทำความสะอาดชุมชนมงฟอร์ตวิลล่า โดยได้รับเกียรติจาก นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน
ทั้งนี้การจัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อเป็นการสดุดีเทิดเกียรติและรื้อฟื้นประวัติของท่านนักบุญหลุยส์ มารีย์ กรียอง เดอ มงฟอร์ต การดำเนินชีวิต และคุณงามความดีต่าง ๆ ในการเป็นแบบอย่างการดำเนินชีวิตให้กับนักเรียนและบุคลากรได้รับทราบ
งานสัมพันธ์ชุมชน [2032] [2010-07-18 12:07:39]

ชมภาพแบบ Slideshow ที่นี่
(อาจใช้เวลาในการโหลด ในกรณีที่มีภาพจำนวนมาก)