Photo Album Montfort Gallery


ภาพพิธีแห่ใบลานและแบ่งปันพระเมตตาวัดนักบุญเทเรซา

พิธีแห่ใบลานและแบ่งปันพระเมตตา
ณ วัดนักบุญเทเรซา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2554


ภราดามีศักดิ์ ว่องประชานุกูล ผู้อำนวยการโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย แผนกประถม และจิตตาธิการ สังฆมณฑลเชียงใหม่ พร้อมด้วยกลุ่มพระเมตตา อาสนวิหารพระหฤทัย เชียงใหม่ ร่วมพิธีแห่ใบลาน กับพระสงฆ์ นักบวช สัตตบุรุษชายหญิง และเยาวชนในท้องถิ่นอำเภอแม่สอด
ธรรมเนียมแห่ใบลานนี้ จำลองเอาเหตุการณ์ที่บรรดาประชาชนชาวอิสราเอลถือใบปาล์มออกไปรับเสด็จพระเยซูเจ้า ครั้งที่พระองค์เสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็มอย่างสง่า (เทียบ ยอห์น 12:13) เพื่อรับทรมานและความตายมาระลึกถึง เพื่อเตรียมจิตใจให้เข้าสู่พระธรรมล้ำลึกแห่งการไถ่บาปของพระองค์บนไม้กางเขน เราเรียกว่าแห่ใบลาน ไม่ใช่แห่ใบปาล์ม เพราะในเมืองไทยของเราในสมัยก่อนนั้นหาใบลานได้ง่ายกว่า แต่ความจริงแล้วเราจะใช้ใบไม้ของต้นไม้อะไรก็ได้ที่หาง่าย ๆ ในท้องถิ่นมาใช้ก็ได้ เพราะเป็นเพียงสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายเท่านั้น ซึ่งพิธีในวันนี้จะจัดขึ้นก่อนพิธีบูชามิสซาขอบพระคุณหลักในวันอาทิตย์ โดยให้สัตบุรุษชุมนุมกันอยู่นอกวัด ในสถานที่ที่ได้จัดเตรียมไว้เป็นพิเศษ พระสงฆ์จะทำพิธีอวยพร (เสก:ทำให้ศักดิ์สิทธิ์) แล้วแจกให้สัตบุรุษทุกคนถือแห่กันเป็นกระบวนเข้ามาในวัด โดยร่วมกันขับร้องสรรเสริญสดุดีพระเยซูคริสตเจ้าในฐานะที่พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์และพระผู้ไถ่ของเรา การกระทำเช่นนี้เป็นสัญลักษณ์ที่หมายถึงการเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็มทั้งจิตวิญญาณและร่างกายของพระเยซูเจ้าเอง เพื่อรับทรมานด้วยความเต็มพระทัย เพื่อทำให้แผนการไถ่บาปด้วยการรับความตายบนไม้กางเขนสำเร็จไปตามความในพระคัมภีร์ บทภาวนาเพื่อการอวยพร (เสก) ใบลานนั้นเตือนใจเราที่ชุมนุมพร้อมกันอยู่นั้นให้ต้อนรับพระเยซูเจ้าเข้าสู่ชีวิตของเราทุกคน และให้เราเป็นประจักษ์พยานแห่งความเชื่อเรื่องของพระองค์แก่ทุก ๆ คนต่อไป ซึ่งคริสตชนมักจะนำเอาใบลานที่ได้รับในวันนี้ไปประดับบ้านเรือนด้วยความเคารพเพื่อเตือนใจ ให้คิดถึงพระเยซูเจ้าเป็นต้น ในเรื่องพระมหาทรมานของพระองค์ พระศาสนจักรถือว่าใบลานเป็นเครื่องหมายศักดิ์สิทธิ์อย่างหนึ่ง เช่นเดียวกับรูปหรือภาพที่ผ่านการอวยพร(เสก) จากพระสงฆ์แล้ว
นอกจากนี้ ภราดามีศักดิ์ ยังได้ร่วมแบ่งปันพระเมตตา ในความศรัทธา และภักดีต่อพระเมตตา ความหวังสุดท้ายสำหรับความรอดของมนุษย์ การจัดฉลองวันฉลองพระเมตตา การสวดสายประคำพระเมตตา การสวดเวลาบ่ายสามโมง (ชั่วโมงพระเมตตา) และการเผยแพร่สาส์นพระเมตตาให้แก่พระสงฆ์ นักบวช สัตตบุรุษชายหญิง และเยาวชนในท้องถิ่นแม่สอดอีกด้วย
งานประชาสัมพันธ์ [626] [2011-04-25 17:33:51]

ชมภาพแบบ Slideshow ที่นี่
(อาจใช้เวลาในการโหลด ในกรณีที่มีภาพจำนวนมาก)