Photo Album Montfort Gallery


ภาพพิธีสระเกล้าดำหัวคณะครู ปีการศึกษา 2553

พิธีสระเกล้าดำหัวคณะครู ปีการศึกษา 2553
ณ ลานจามจุรี โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย
วันที่ 22 เมษายน 2554


ประเพณีสงกรานต์ ถือเป็นประเพณีการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่หรือเปลี่ยนศักราชใหม่ของไทย ที่ยึดถือปฏิบัติมาแต่โบราณ ในช่วงวันสงกรานต์จึงเป็นวันแห่งความเอื้ออาทร ความรัก ความผูกพันที่มีต่อกันทั้งในครอบครัว ชุมชน สังคมและศาสนา
โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย โดยฝ่ายกิจการนักเรียน จึงได้จัดพิธีสระเกล้าดำหัวคณะครู ปีการศึกษา 2553 ขึ้นในวันที่ 22 เมษายน 2554 ณ บริเวณลานจามจุรี โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย
ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการอนุรักษ์และสืบสานประเพณีที่ดีงามของท้องถิ่นในเทศกาลสงกรานต์ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้แสดงความกตัญญูกตเวทีและคารวะธรรมต่อครูอาจารย์ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้ทำงานร่วมกัน และเสริมสร้างความรักความสามัคคีในหมู่คณะ โดยภราดาอาจิณ เต่งตระกูล ผู้อำนวยการโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี
สำหรับพิธีดังกล่าว ทางโรงเรียนได้จัดให้มีการสักการะนักบุญหลุยส์ การแสดงดนตรีพื้นเมือง ขบวนแห่เครื่องสักการะและเครื่องสระเกล้าดำหัว การแสดงกลองสะบัดชัย การฟ้อนขันดอก การสรงน้ำพระพุทธรูป การกล่าวขอขมาคารวะคณะครู การมอบเครื่องสักการะและเครื่องสระเกล้าดำหัว และการสระเกล้าดำหัวครูอาวุโสและคณะครู โดยมีศิษย์เก่าเข้าร่วมในพิธีดังกล่าวด้วย นอกจากนี้ภราดาอาจิณ ประธานในพิธี ยังได้ให้พรแก่คณะครู บุคลากร และนักเรียน เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ที่เวียนมาถึงอีกวาระหนึ่ง
งานประชาสัมพันธ์ [957] [2011-04-28 10:06:04]

ชมภาพแบบ Slideshow ที่นี่
(อาจใช้เวลาในการโหลด ในกรณีที่มีภาพจำนวนมาก)