Photo Album Montfort Gallery


ภาพ ?สดุดีเกียรติคุณสุนทรภู่? ประจำปีการศึกษา 2554

กิจกรรม ?สดุดีเกียรติคุณสุนทรภู่? ประจำปีการศึกษา 2554
ณ หอประชุมเซนต์โยเซฟ โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย
เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2554


?สุนทรภู่? เป็นกวีที่มีชื่อเสียงของไทย ผลงานทางด้านการประพันธ์ของท่านในแต่ละเรื่อง มุ่งที่จะสะท้อนภาพชีวิต ตลอดจนปรัชญาในการดำเนินชีวิต สอดแทรกอยู่ในงานประพันธ์ ทำให้ผู้ที่ได้มีโอกาสอ่านผลงานของท่าน มีความรื่นรมย์ในความไพเราะของการสรรคำ ท่วงทีของการส่งสัมผัส อันเป็นเอกลักษณ์บทกลอนของท่านสุนทรภู่ อีกทั้งท่านยังได้ถ่ายทอดความคิด จินตนาการสอดแทรกเรื่องราวต่าง ๆ ไว้มากมาย จนเป็นที่รู้จักกันทั่วไปเป็นอย่างดีในความสามรถ เชิงการประพันธ์ ซึ่งมิใช่เพียงเฉพาะชาวไทยเท่านั้น องค์การยูเนสโกแห่งสหประชาชาติ ได้ยกย่องท่านในฐานะกวีผู้มีชื่อเสียงคนหนึ่งของโลก
ทุกวันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปี อันเป็นวันคล้ายวันเกิดของท่าน โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ได้จัดกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงผลงานและเชิดชูเกียรติคุณของท่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จึงได้จัดกิจกรรม ?สดุดีเกียรติคุณสุนทรภู่? ประจำปีการศึกษา 2554 ขึ้น ณ หอประชุมเซนต์โยเซฟ ในวันที่ 29 มิถุนายน 2554
ทั้งนี้การจัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อรำลึกถึงสุนทรภู่ กวีเอกของโลก และผลงานที่ท่านได้สร้างไว้ ซึ่งยังเป็นที่นิยมในสังคมไทยอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย และมีการนำไปใช้ดัดแปลงเป็นสื่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ละคร เพลง ภาพยนตร์ และหนังสือการ์ตูน รวมทั้งเพื่อให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความสามารถ เกิดการเรียนรู้จากสภาพจริง หลังจากที่ได้เรียนเนื้อหาในหนังสือวรรณคดีของชั้นต่าง ๆ มาแล้ว และเพื่อเป็นการสืบสานเจตนาปณิธานในเชิงการประพันธ์ และการใช้ภาษาให้ปรากฏสืบไป
โดยกิจกรรมดังกล่าว ได้รับเกียรติจาก ภราดาอาจิณ เต่งตระกูล ผู้อำนวยการโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย เป็นประธานเปิดงาน และมอบรางวัลให้แก่นักเรียนที่ชนะการแข่งขันการประกวดการจัดป้ายนิเทศ ?ชีวิตและผลงานของสุนทรภู่? ของนักเรียนทุกระดับชั้น การประกวดการกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ ?รัตนกวีศรีรัตนโกสินทร์? ซึ่งกิจกรรมที่ทางโรงเรียนได้จัดขึ้น มีทั้งการสาธิตการแสดง และการประกวดต่าง ๆ ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น
- การแสดงจินตลีลาประกอบเพลง
- การขับร้องเพลงคำมั่นสัญญา ซึ่งเนื้อร้องนำมาจากบทประพันธ์ของสุนทรภู่
- การสาธิตการอ่านทำนองเสนาะ กลอนสุภาพ บทประพันธ์ของสุนทรภู่จากวรรณคดีเรื่อง
พระอภัยมณี กลอนสุภาพ บทประพันธ์ของสุนทรภู่จากวรรณคดีเรื่องนิราศภูเขาทอง ของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 , 5 และ 6
- สาธิตการกล่าวสุนทรพจน์ โดย น.ส.สิริมาศ ประทุม
- การสาธิตโต้วาทีหัวข้อ ?ผีเสื้อสมุทรสุดสดใสไฉไลกว่านางเงือก? ของนักเรียนชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 5
- การประกวดแฟนซีแสดงละครสั้น จากวรรณคดีของสุนทรภู่ เรื่องพระอภัยมณี ของนัก
เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
นอกจากนี้ นักเรียนในโครงการส่งเสริมศักยภาพด้านภาษาไทย ได้จัดตลาดนัดภาษา ซึ่งมีกิจกรรมหรรษาพาเพลินตามรอยสุนทรภู่บรมครูกวีกลอน ซึ่งมีด้วยกัน 9 ฐาน ได้แก่ ฐานเซียมซีประดับกลอน ฐานเด็ดดอกฟ้า ฐานโอ้โหภาษา ฐานการ์ดเกม ฐานตอบคำถาม ฐานโครงงาน ฐานหมอภาษา ฐานสันทัดคำประพันธ์ ซึ่งแต่ละฐานได้รับความสนใจจากนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างมาก โดยนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมครบทั้ง 9 ฐาน จะได้รับเกียรติบัตรจากการเข้าร่วมกิจกรรม ?สดุดีเกียรติคุณสุนทรภู่? ด้วย
?สุนทรภู่? กวีศรีรัตนโกสินทร์ มีชีวิตอยู่ในยุคสมัยที่ระบบความรู้ของสังคมกำลังถูกรบกวนจากความรู้ใหม่ที่หลั่งไหลมาจากภายนอก แม้จะไม่มากเท่าปัจจุบัน แต่ก็กระทบต่อฐาน ความรู้ หรือวิธีคิด ซึ่งสะท้อนออกมาในงานของสุนทรภู่ด้วย
งานประพันธ์อันทรงคุณค่าต่าง ๆ ของท่าน เปรียบเป็น ?ความรู้ใหม่ โยงใย ความรู้เก่า? ในยุคสมัยแห่งความเปลี่ยนแปลงด้วยความรู้ ซึ่งกิจกรรมของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยที่จัดขึ้นครั้งนี้ หากจะเปรียบกับผลงานทั้งชีวิตของสุนทรภู่ ก็คงเป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น และกิจกรรมดังกล่าวนี้ จะเป็นการจุดประกายให้นักเรียนมงฟอร์ตได้เห็นคุณค่าของการศึกษา รู้จักโยงใยความรู้ใหม่เข้ากับความรู้เดิมที่มีอยู่ และสามารถปรับใช้ได้ในชีวิตอย่างมีคุณภาพ


ร่วมถ่ายภาพโดยนักเรียนถ่ายภาพงานประชาสัมพันธ์
: นายนที อารยวุฒิกุล นายวรวัฒน์ วาทกิจ และ นายธรรมนูญ จีระโสตถิกุล
งานประชาสัมพันธ์ [6207] [2011-07-11 14:40:53]

ชมภาพแบบ Slideshow ที่นี่
(อาจใช้เวลาในการโหลด ในกรณีที่มีภาพจำนวนมาก)