Photo Album Montfort Gallery


ภาพพิธีสดุดีนักบุญหลุยส์ มารี กรียอง เดอ มงฟอร์ต

พิธีสดุดีนักบุญหลุยส์ มารี กรียอง เดอ มงฟอร์ต
ณ ลานอนุสาวรีย์นักบุญหลุยส์
เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2555


หลุยส์ มารี กรียอง เกิดที่บ้านมงฟอร์ต ในแคว้นบริททานี ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 31 มกราคม ค.ศ.1673 เมื่อท่านยังเด็กท่านถูกส่งเข้าวิทยาลัยนักบุญโทมาสแบคเก็ต ของคณะเยซูอิตที่เมืองแรนน์ ท่านเรียนที่นั่นเป็นเวลา 8 ปี
ท่านเกิดความมั่นใจว่าตนได้รับกระแสเรียกให้เป็นพระสงฆ์ ขณะเมื่อท่านภาวนาต่อหน้ารูปแม่พระในวัดของคณะคาร์เมไลท์ ที่เมืองแรนน์ ท่านได้มีโอกาสไปศึกษาต่อที่กรุงปารีสโดยมิได้นึกฝัน เวลานั้นท่านอายุ 20 ปี ท่านเดินด้วยเท้าตลอดทาง 200 ไมล์สู่เมืองหลวง แสดงว่าท่านถึงความยากจนโดยสมัครใจ ท่านแจกจ่ายเงินทั้งหมดแก่คนจนแล้วคุกเข่ากลางถนน ปฏิญาณว่าจะไม่ยอมรับสิ่งใด รวมทั้งเสื้อผ้าชุดใหม่ไว้เป็นสมบัติของตนเลย แต่จะมอบทุกสิ่งทุกอย่างไว้ภายใต้พระญาณสอดส่องของพระบิดาเจ้าสวรรค์ และท่านได้รับศีลบรรพชาเป็นพระสงฆ์ เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ค.ศ.1700
ท่านเป็นผู้ก่อตั้งคณะภราดาเซนต์คาเบรียล ท่านเป็นสงฆ์ธรรมทูตที่มีชีวิตอยู่ในประเทศฝรั่งเศส ระหว่างศตวรรษที่ 18 ท่านเป็นสงฆ์นักแพร่ธรรมที่ร้อนรนทำงานกับชาวบ้าน ท่านสร้างแรงจูงใจและชักชวนคนอื่น ๆ ให้ร่วมงานเผยแพร่ข่าวดีของพระคริสต์ โดยดำเนินชีวิตและทำงานร่วมกันดั่งพี่น้อง (ภราดาภาพ) โดยปฏิญาณว่าจะถือความบริสุทธิ์ ความนบนอบและความยากจนและเรียกกันในกลุ่มว่า ?พี่น้องภราดา? ท่านได้ก่อตั้งคณะนักบวชอีกสองคณะคือ ภคีนีคณะธิดาปรีชาญาณ (Daughter of Wisdom) และธรรมทูต คณะพระแม่มารี (Company of Mary)
ท่านถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 28 เมษายน ค.ศ.1716 และได้รับการสถาปนาเป็นนักบุญเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ค.ศ.1947 โดยพระสันตะปาปาปีโอที่ 12

ร่วมถ่ายภาพโดยนักเรียนถ่ายภาพงานประชาสัมพันธ์
นายนที อารยวุฒิกุล ชั้น ม.4/6
นายวรวัจน์ วาทกิจ ชั้น ม.4/8
งานประชาสัมพันธ์ [1111] [2012-02-08 15:44:47]

ชมภาพแบบ Slideshow ที่นี่
(อาจใช้เวลาในการโหลด ในกรณีที่มีภาพจำนวนมาก)