Photo Album Montfort Gallery


งานมอบรางวัลโครงการ"กรุงไทย ยุววาณิช" ประจำปี 2554

งานมอบรางวัลโครงการ"กรุงไทย ยุววาณิช" ประจำปี 2554
ณ บมจ.ธนาคารกรุงไทย กรุงเทพฯ
ระหว่างวันที่ 21 - 23 มีนาคม 2555


นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานมอบรางวัลการประกวดแผนธุรกิจ โครงการ กรุงไทย ยุววาณิช ปีที่ 10 ประจำปี 2554 โดยโรงเรียนที่มีผลงานโดนใจกรรมการ คว้ารางวัลชนะเลิศ นับเป็นสุดยอดยุววาณิช ที่เก่งทั้งทำการค้า มีคุณธรรม และมีความรับผิดชอบต่อสังคม คือ บริษัท หัวขี้เลื่อย จำกัด จากโรงเรียนราชบุรีบริหารธุรกิจ คว้าทุนการศึกษา 390,000 บาท ขณะที่โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย จ.เชียงใหม่ และวิทยาลัยการอาชีพนางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้รองอันดับหนึ่งทั้งสองทีม ซึ่งทั้งสามทีมจะได้ไปศึกษาดูงานที่ประเทศในกลุ่มอาเซียน
โครงการกรุงไทย ยุววาณิช ที่ธนาคารกรุงไทยจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 เพื่อจุด ประกายและสร้างเยาวชนที่มีคุณธรรมและมีความรับผิดชอบต่อสังคมตามแนวคิดทุนทางปัญญาไม่มีวันหมด โดยเน้นให้เยาวชนในระดับมัธยมศึกษาและระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) ได้มีเวทีในการฝึกปฏิบัติการดำเนินธุรกิจ มีความสนใจและตื่นตัวที่จะใช้ความคิด ความรู้ที่มีอยู่ประกอบกับการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม แล้วนำมาปฏิบัติจริงให้เป็นรูปธรรม มีการจัดตั้งบริษัทจำลอง เพื่อผลิตสินค้าและบริการจริง โดยมีสาขาของธนาคารเป็นพี่เลี้ยง ซึ่งในปีนี้มีทีมที่สนใจส่งโครงงานเข้าประกวดมากถึง 585 ทีม และได้คัดเลือกให้เหลือ 10 ทีม และตัดสินรอบสุดท้าย ผลปรากฏว่านักเรียนจากบริษัทหัวขี้เลื่อยจำกัด โรงเรียนราชบุรีบริหารธุรกิจ จังหวัดราชบุรี ผลิตกระถางปุ๋ยรีไซเคิลจากขี้เลื่อย สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ รับทุนการศึกษา 390,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ทุนการศึกษา 350,000 บาท ในปีนี้มีสองทีมที่ได้รับรางวัลคือ บริษัท วู๊ดเวิร์คเลโก้ จำกัด จากโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ ผลิตเฟอร์นิเจอร์ เลโก้ซีท ที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปทรงได้ตามความต้องการ และบริษัท เกษตรพอเพียง จำกัด จากวิทยาลัยการอาชีพนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ที่คิดประดิษฐ์กระเช้าสำหรับเครื่องตัดหญ้า
ดร.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า โครงการกรุงไทย ยุววาณิช เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมด้านความรับผิดชอบต่อสังคมของธนาคาร ภายใต้แนวคิดทุนทางปัญญาไม่มีวันหมด ซึ่งได้ดำเนินการมาเป็นปีที่ 10 แล้ว และถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยทุกโรงเรียนที่เข้าโครงการสามารถนำโอกาสที่ธนาคารให้ไปเป็นทุนทางปัญญาของตนเอง ของครอบครัว และของสังคมได้ ซึ่งธนาคารเชื่อมั่นว่าเมื่อเยาวชนเหล่านี้เติบโต จะเป็นผู้ใหญ่ที่ดี เป็นนักธุรกิจที่มีคุณธรรม และเป็นรากฐานที่เข้มแข็งของชุมชนและสังคมที่เขาอยู่
ดร.สถิตย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีครู นักเรียน เข้าร่วมในโครงการประมาณ 116,000 คน ซึ่งภายใต้โครงการกรุงไทย ยุววาณิช เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการได้มีโอกาสสัมผัสกับวิถีการทำธุรกิจอย่างครบวงจร ตั้งแต่การเขียนแผน การออกแบบสินค้า การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การประสานงานติดต่อกับแหล่งวัตถุดิบต่างๆ การตั้งราคาจำหน่าย การบรรจุหีบห่อ การพบปะกับลูกค้าและชุมชนโดยตรง การนำเสนอผลงาน ทำให้เยาวชนได้รู้จักการแก้ไขปัญหาจากกระบวนการทำธุรกิจต่างๆ นอกจากนี้ภายใต้การทำธุรกิจที่เยาวชนได้มีโอกาสสัมผัสกับเงินรายได้ที่มาจากน้ำพักน้ำแรงของตนเอง ทำให้เยาวชนมีความเข้าใจและเห็นคุณค่าความหมายของการทำธุรกิจอย่างเป็นธรรม และโปร่งใส ได้เป็นอย่างดี ?เรายังได้ปลูกฝัง ให้เยาวชนรู้จักดูแลรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งเป็นที่น่าดีใจที่เยาวชนในโครงการกรุงไทย ยุววาณิช เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ โดยแต่ละทีมนำเงินรายได้ส่วนหนึ่งจากการทำธุรกิจอย่างน้อย 15 % ไปพัฒนาชุมชน รวมถึงนำความรู้ไปถ่ายทอดให้กับรุ่นน้อง และชุมชนด้วย?
ด้านนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานกรรมการบรรษัทภิบาลและความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า สิ่งที่ประทับใจและน่าชื่นชม คือนักเรียนสามารถนำความคิดทันสมัยของพวกเขามาพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าต่อทั้งด้านเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสุขภาพ ซึ่งสินค้าที่เด็กๆ นักเรียนได้ทำสะท้อนให้เห็นถึงความหวงแหน และเห็นคุณค่าภูมิปัญญาของไทยมากขึ้น โดยรู้จักนำภูมิปัญญาในท้องถิ่นมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าและมีราคาได้ นอกจากนี้ยังสะท้อนถึงความห่วงใยในเรื่องสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบชุมชนเขา โดยรู้จักเอาของเหลือใช้มาแปรรูปเป็นสินค้า
โครงการกรุงไทย ยุววาณิช เป็นหนึ่งในโครงการเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมด้านการศึกษา ของธนาคารกรุงไทย ซึ่งมุ่งเสริมสร้างทุนทางปัญญาให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายทั้งสายสามัญและสายอาชีพ เพื่อเรียนรู้การทำธุรกิจอย่างมีคุณธรรม โปร่งใส
ทางคณะผู้บริหารโรงเรียนขอแสดงความยินดีกับนักเรียนที่ได้รับรางวัลคือ นายณภัทร อนุวงศ์เจริญ นายนวกิจ พรหมมินทร์ นายภัทรพงศ์ ตันสกุล นายทรงพล ศรีไสว นางสาวฝ้าย ผลิตา ลัมเบร์คส นางสาวอรพรรณ เสงี่ยมพร และนางสาวมณฑรัตน์ นุมัติ มีอาจารย์ที่ปรึกษาคือ ดร.พิสิฐ์ ธารพิพัฒน์ ดร.ทวีพรรณ ธารพิพัฒน์ และ ม.นิวัติ อรุณวิไล

(ถ่ายภาพโดยนักเรียนถ่ายภาพงานประชาสัมพันธ์ นายวรวัจน์ วาทกิจ ชั้น ม.4/8)
งานประชาสัมพันธ์ [1150] [2012-03-28 11:25:18]

ชมภาพแบบ Slideshow ที่นี่
(อาจใช้เวลาในการโหลด ในกรณีที่มีภาพจำนวนมาก)