Photo Album Montfort Gallery


ภาพพิธีสระเกล้าดำหัวคณะครู

พิธีสระเกล้าดำหัวคณะครู ประจำปีการศึกษา 2554
ณ ลานจามจุรี โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย
วันที่ 19 เมษายน 2555


นักเรียนมงฟอร์ตสืบสานเทศกาลสงกรานต์ตามรอยของจารีตประเพณีล้านนา ร่วมกันสระเกล้าดำหัวคณะครูแสดงความกตัญญูคารวะธรรมต่อครูบาอาจารย์ คาดศิษย์เก่าที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาจะกลับมาโรงเรียนพร้อมหน้าอีกครั้ง
โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย กำหนดจัดพิธีสระเกล้าดำหัวคณะครู ประจำปีการศึกษา 2554 ในวันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน 2555 ระหว่างเวลา 08.30-10.00 น. ณ ลานจามจุรี โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย โดย ม.บุญเท่ง เถระ หัวหน้าฝ่ายกิจการนักเรียนได้กล่าวถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า ?พิธีสระเกล้าดำหัวพ่อครูแม่ครูของโรงเรียน ได้จัดขึ้นมาเป็นประจำทุกปี เพื่อจะได้ร่วมกันแสดงความกตัญญูกตเวทีและคารวะธรรมต่อครูอาจารย์ และเพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนอนุรักษ์และสืบสานประเพณีที่ดีงามของท้องถิ่น รวมถึงยังเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนได้ทำงานร่วมกันก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคีในหมู่คณะอีกด้วย?
โดย ม.บุญเท่ง ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า ?ในส่วนของพิธีการนั้นก็จะเริ่มหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมหน้าแถวการเคารพธงชาติแล้ว ในเวลา 08.30 น. เหมือนเช่นทุกปี และเมื่อประธานในพิธีคือท่านผู้อำนวยการโรงเรียน ภราดาอาจิณ เต่งตระกูล มาถึงบริเวณงานแล้ว ท่านก็จะสักการะนักบุญมงฟอร์ต ต่อจากนั้นก็จะมีขบวนแห่เครื่องสระเกล้าดำหัวเคลื่อนเข้าสู่พิธี มีการฟ้อนรำของนักเรียน 1 ชุด ประธานนักเรียน นายกรกฎ มหาวัน กล่าวรายงานต่อประธานในพิธี ท่านประธานในพิธีกล่าวให้พรเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ผู้แทนครู ครูเกษกานดา คงทวีเลิศ สรงน้ำพระพุทธรูป ผู้แทนนักเรียนกล่าวคำขอขมาคาราวะคณะครู ผู้แทนนักเรียนมอบเครื่องสักการะและเครื่องสระเกล้าดำหัว หลังจากนั้นก็ให้ผู้แทนนักเรียนสระเกล้าดำหัวครูอาวุโสบนเวที และเมื่อเสร็จสิ้นพิธีการต่างๆ แล้ว ก็จะให้นักเรียนสระเกล้าดำหัวและขอพรคณะครูทุกท่านตามอัธยาศัย?
นอกจากนี้ ม.บุญเท่ง ยังได้กล่าวทิ้งท้ายอีกว่า ?ในปีนี้ทางคณะครูคาดกันว่าจะมีศิษย์เก่ารุ่นต่าง ๆ ที่สำเร็จการศึกษากลับมารดน้ำดำหัวขอพรคณะครูมากกว่าทุกปี เพราะมีโอกาสที่ไม่บ่อยครั้งนักที่ศิษย์เก่าจะกลับมาร่วมกันอย่างนี้ มาเจอคุณครูของพวกเขาด้วย โดยเฉพาะศิษย์เก่าที่พึ่งสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2554 นี้ ซึ่งยังมีความสัมพันธ์ ความรัก ความผูกพันกับคณะครูและทางโรงเรียนอยู่มาก? ม.บุญเท่ง กล่าว
งานประชาสัมพันธ์ [1622] [2012-04-20 15:07:02]

ชมภาพแบบ Slideshow ที่นี่
(อาจใช้เวลาในการโหลด ในกรณีที่มีภาพจำนวนมาก)