Photo Album Montfort Gallery


พิธีไหว้ครู แต่งตั้งคณะกรรมการนักเรียน ประธานสี และมอบรางวัลครูนานปี ปี 2558

พิธีไหว้ครู แต่งตั้งคณะกรรมการนักเรียน ประธานสี
และมอบรางวัลครูนานปี ปีการศึกษา 2558
ณ ลานจามจุรี โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย
เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2558


โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย จัดพิธีไหว้ครู แต่งตั้งคณะกรรมการนักเรียน ประธานสี และมอบรางวัลครูนานปี ปีการศึกษา 2558 โดยภราดา ดร.อนุศักดิ์ นิธิภัทราภรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน เป็นประธานในพิธี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน 2558 ณ ลานจามจุรี โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย
ตลอดระยะเวลา 80 กว่าปี ที่โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัยได้ดำเนินการจัดการศึกษาให้แก่ผู้เรียน ตามจิตตารมณ์ของท่านนักบุญหลุยส์ มารีย์ กรีญอง เดอ มงฟอร์ต ผู้ก่อตั้งภราดาคณะเซนต์คาเบรียล และน้อมนำจิตตารมณ์ของท่านนักบุญมงฟอร์ต ผู้ซึ่งเจริญชีวิตเพื่อผู้อื่น ยึดมั่นในองค์ปัญญาญาณ มุ่งเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะ อิ่มเอิบ อบอุ่น อารี มีคุณธรรม คุณภาพสากล นับได้ว่าโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัยได้ทำหน้าที่ด้านการศึกษารับใช้สังคมอย่างสมภาคภูมิ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าสังคมไทยให้ความสำคัญและให้การยกย่องครูเป็นปูชนียบุคคล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พ่อ-แม่ ถือเป็นครูคนแรกของลูก ไม่ว่าจะกระทำการสิ่งใด คนไทยจะระลึกถึงบุญคุณของครูก่อนเสมอ ดังนั้น การแสดงออกถึงความมีสัมมาคารวะ อ่อนน้อมถ่อมตน กตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ เป็นจุดกำเนิดของการประกอบพิธีไหว้ครู เป็นวิถีไทยที่แสดงถึงเอกลักษณ์วัฒนธรรมประจำชาติได้อย่างชัดเจน และถือปฏิบัติสืบทอดต่อกันมา เป็นขนบธรรมเนียมประเพณีจนถึงปัจจุบัน
พิธีไหว้ครูโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อแสดงออกซึ่งความกตัญญูกตเวที ระลึกถึงพระคุณของคณะครู รักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทย ตลอดจนให้นักเรียนที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการนักเรียน และประธานสี เกิดความภาคภูมิใจในการทำงาน โดยในพิธีดังกล่าว ประธานในพิธี ภราดา ดร.อนุศักดิ์ นิธิภัทราภรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน ได้จุดธูปเทียนและเจิมหนังสือเพื่อความเป็นสิริมงคล นายทศพร กุยปวง ผู้แทนนักเรียนนำนักเรียนกล่าวคำไหว้ครู นายก้องภพ พรายจันทร์ ประธานนักเรียน ปีการศึกษา 2557 นำนักเรียนกล่าวคำปฏิญาณตน และตัวแทนนักเรียนแต่ละระดับชั้นได้มอบพานธูป พานดอกไม้ และกรวยดอกไม้แด่ประธานในพิธี ผู้ร่วมบริหาร ครูอาวุโส และคณะครูตามลำดับ พร้อมกันนี้นักเรียนทุกคนได้ร่วมส่งใจถึงครูทุกท่านด้วยบทเพลง ?พระคุณที่ 3? และในโอกาสนี้ครูเยาวนิจ เนตรศุขำ ผู้แทนครู ได้กล่าวให้โอวาทแก่นักเรียนในพิธีไหว้ครูด้วย ทั้งนี้เพื่อธำรงไว้ซึ่งระเบียบปฏิบัติ ประเพณีอันดีงาม สร้างความรัก ความศรัทธา ความเชื่อมั่น ในวิชาความรู้ที่ได้ศึกษาเล่าเรียนมา และมีความมั่นใจในคำว่า ?ศิษย์มีครู?
นอกจากนี้ ทางโรงเรียนได้จัดพิธีแต่งตั้งคณะกรรมการนักเรียน ประธานสี ตามที่ฝ่ายกิจการนักเรียน ได้ดำเนินการเลือกตั้งประธาน คณะกรรมการนักเรียน และคณะกรรมการ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ประสานงานกิจกรรมในส่วนของนักเรียนให้เรียบร้อยไปด้วยดี อีกทั้งเพื่อเป็นการประสานงาน การจัดการแข่งขันกรีฑาสี ประจำปีการศึกษา 2558 ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงได้แต่งตั้งนักเรียนเพื่อปฏิบัติหน้าที่ประธานสี จำนวน 11 สี เพื่อประสานงานการแข่งขันดังกล่าวให้สำเร็จลุล่วง ซึ่งในพิธีดังกล่าว นายก้องภพ พรายจันทร์ ประธานนักเรียน ปีการศึกษา 2557 ได้ส่งมอบธงโรงเรียนให้แก่ นายกฤตภาส กุลชาติชัย ประธานนักเรียนปีการศึกษา 2558 รับผิดชอบในหน้าที่ต่อไป
อนึ่ง ในปีการศึกษา 2558 มีครูที่ปฏิบัติหน้าที่นานปีด้วยความวิริยะอุตสาหะ ทางโรงเรียนโดยประธานในพิธี จึงได้มอบรางวัลแหวนทองคำแก่ ครูสุพัตรา สุวรรณนารี ที่ปฏิบัติหน้าที่อายุการทำงานครบ 30 ปี ครูนภัสวรรณ กันตาคม ครูพรนับพรรณ ปันตี ครูสุพรรณี สายนำทาน ครูอัญชลี เตริยาภิรมย์ ม.ไชยวัฒน์ บุญเลิศ ครูวันเพ็ญ สุขเกษม ครูศรีพรรณ ปัญญายศ และครูสมรัก ปริยะวาที ที่ปฏิบัติหน้าที่อายุการทำงานครบ 25 ปี ทั้งนี้เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ครู และภายหลังจากนั้นภราดา ดร.อนุศักดิ์ นิธิภัทราภรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน ได้กล่าวให้โอวาทแก่นักเรียน ถือเป็นอันเสร็จสิ้นพิธี
งานประชาสัมพันธ์ [1028] [2015-06-11 16:38:46]

ชมภาพแบบ Slideshow ที่นี่
(อาจใช้เวลาในการโหลด ในกรณีที่มีภาพจำนวนมาก)