Photo Album Montfort Gallery


ภาพพิธีรดน้ำดำหัว

พิธีรดน้ำดำหัวคณะภราดา และคณะครู โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย
ณ ลานจามจุรี โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย
เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2560


??????????พิธีรดน้ำดำหัวเป็นจารีตทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นล้านนา ที่ได้ยึดถือปฏิบัติสืบต่อมาเป็นเวลาช้านาน ชาวล้านนานิยมที่จะประกอบพิธีสูมาคารวะรดน้ำดำหัว โดยจัดเตรียมดอกไม้ธูปเทียน น้ำขมิ้นส้มป่อย พร้อมด้วยเครื่องของดำหัว อันสมควรแก่การอุปโภคและบริโภค ทั้งนี้ด้วยปรารภเหตุว่า ปีเก่าที่ได้ล่วงผ่านไปนั้นอาจจะได้มีการละเมิดประมาทพลาดพลั้งด้วยอิริยาบถทั้งสาม มีกายกรรม วจีกรรม มโนกรรม โดยน้อมนำมาด้วยจิตที่ตั้งมั่นในคารวะธรรม
??????????สำหรับในปี พ.ศ.2560 ทางโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย โดยฝ่ายกิจการนักเรียนได้จัดงานดังกล่าวขึ้น ในวันอังคารที่ 4 เมษายน 2560 โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้แสดงความกตัญญูกตเวทีและคารวะธรรมต่อครูอาจารย์ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดการอนุรักษ์และสืบสานประเพณีที่ดีงามของท้องถิ่น และเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้ทำงานร่วมกัน ก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคีในหมู่คณะ
??????????โดยรูปแบบการดำเนินงาน จัดให้มีขบวนแห่ดำหัว การแสดงฟ้อนรำ การกล่าวคำสูมาคารวะ และขอเมตตาธรรม การสรงน้ำพระ และการเข้าขอพรคณะครูเพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมกันนี้ ครูจุติพร สุขจีระเดช ผู้แทนครู ได้ให้พรและข้อคิดแก่นักเรียน เพื่อความเป็นสิริมงคลสุขสวัสดีโดยทั่วกัน ทั้งนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งจากนักเรียนตลอดจนคณะกรรมการดำเนินงานดังกล่าว
งานประชาสัมพันธ์ [1021] [2017-04-05 09:11:53]

ชมภาพแบบ Slideshow ที่นี่
(อาจใช้เวลาในการโหลด ในกรณีที่มีภาพจำนวนมาก)